Pháp luật

Bản tin pháp luật cuối tháng 3/2014

2020/12/14

Việt kiều hồi hương phải trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu xe
Ngày 12/02/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 20/2014/TT-BTC về việc nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô theo chế độ tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo đó, Việt kiều phải trực tiếp làm thủ tục cấp giấy phép, thủ tục nhập khẩu xe ô tô, mô tô theo chế độ tài sản di chuyển không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu bắt buộc phải có:
Bản chính vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải (trừ trường hợp nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô qua cửa khẩu đường bộ).
Bản dịch tiếng Việt Nam có chứng thực từ bản chính của hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp tùy trường hợp.
Thông tư 20/2014/TT-BTC có hiệu lực kể từ 01/4/2014.
Bổ sung thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội
Ngày 28/02/2014, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 209/QĐ-BHXH bổ sung 03 quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện chính sách BHXH theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, gồm:
Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động theo Quyết định 613/QĐ-TTg.
Quy trình giải quyết trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Quyết định 52/2013/QĐ-TTg.
Quy trình xác nhận thời gian làm chủ nhiệm Hợp tác xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của Nhà nước để tính hưởng BHXH theo Quyết định số 250/QĐ-TTg.
Các quy trình này được áp dụng cho BHXH các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH các quận, huyện, thị xã, Thành phố trực thuộc tỉnh bổ sung vào bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
Quyết định 209/QĐ-BHXH áp dụng từ ngày 28/02/2014.
Một số mặt hàng nông sản được hưởng thuế suất 0%
Theo quy định mới nhất tại Thông tư 09/2014/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 24/02/2014 đến hết ngày 31/12/2015, trong năm 2014 và 2015 các mặt hàng thóc, gạo và lá thuốc lá khô từ Campuchia sẽ được nhập khẩu với mức thuế suất 0%.
Trong hai năm này, để được hưởng mức thuế suất 0%, hạn ngạch nhập khẩu mỗi năm phải đạt được:
3.000 tấn đối với thóc, gạo.
3.000 tấn đối với lá thuốc lá khô.
Điều kiện để được hưởng thuế suất 0%:
Nhập khẩu trong hạn ngạch
Hàng hóa nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu S (C/O form S)
Đối với lá thuốc lá khô phải có Giấy phép nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu.
Quản lý tài chính quỹ đầu tư phát triển địa phương
Ngày 25/02/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 28/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Theo đó, Quỹ phải trích lập các dự phòng:
Dự phòng rủi ro đối với hoạt động cho vay;
Dự phòng rủi ro đối với hoạt động đầu tư trực tiếp, dự phòng các khoản phải thu khó đòi.
So với quy định cũ, Quỹ không bắt buộc phải trích lập dự phòng trợ cấp mất việc làm, thôi việc nữa. Bên cạnh đó, việc phải tuân thủ giới hạn đầu tư trực tiếp, cho vay, góp vốn thành lập doanh nghiệp cũng là một điểm mới đáng chú ý trong các biện pháp bảo toàn vốn hoạt động của Quỹ.
Thông tư 28/2014/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 12/4/2014.
Quy định mới về lập cán cân thanh toán quốc tế
Ngày 03/03/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/2014/NĐ-CP về quản lý cán cân thanh toán (CCTT) quốc tế của VN.
Theo đó, cơ cấu CCTT bao gồm các giao dịch về:
Hàng hoá có sự thay đổi về quyền sở hữu giữa người cư trú và người không cư trú; giao dịch hàng hoá xuất khẩu/nhập khẩu tính theo giá FOB tại cửa khẩu xuất.
Dịch vụ vận tải, du lịch, thông tin liên lạc, xây dựng, bảo hiểm, tài chính, quyền sử dụng giấy phép, quyền thương hiệu và bản quyền, dịch vụ Chính phủ, logistic…
Thu nhập, chuyển giao vãng lai, chuyển giao vốn, đầu tư trực tiếp/gián tiếp, giao dịch tài chính phái sinh, vay/trả nợ nước ngoài, tín dụng thương mại, tiền và tiền gửi.
Nghị định cũng quy định loại thông tin (thuộc/không thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước), nguyên tắc và phương thức cung cấp thông tin.
Ngân hàng Nhà nước nhận thông tin lập CCTT từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, các cá nhân và tổ chức khác.
Nghị định 16/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 21/04/2014, thay thế Nghị định 164/1999/NĐ-CP.
Tổ chức hỗ trợ, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phải đăng ký hoạt động
Ngày 26/02/2014, Bộ Y tế ban hành Thông tư 08/2014/TT-BYT để quản lý hoạt động của các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng (sau đây gọi chung là các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu) ở Việt Nam.
Theo quy định của Thông tư này, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng muốn hoạt động trong lĩnh vực này phải thực hiện đăng ký theo quy định của Thông tư này với Bộ Y tế (thông qua cục Khoa học công nghệ và Đào tạo).
Cụ thể:
– Các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu trước khi hoạt động phải đáp ứng được các yêu cầu sau:
Đáp ứng đủ các điều kiện chung để hoạt động như: có tư cách pháp nhân, đáp ứng các yêu cầu về nhân lực, đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và các tiêu chuẩn về chất lượng hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.
Đối với các tổ chức hỗ trợ nghiên cứu đăng ký thêm các hoạt động chuyên biệt như: hoạt động giám sát, hoạt động kiểm tra, hoạt động xét nghiệm…cần đáp ứng thêm các điều kiện riêng quy định cụ thể từ Điều 4 đến Điều 8 của Thông tư.
– Các tổ chức đã thực hiện hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng trước ngày Thông tư này có hiệu lực phải hoàn thành thủ tục đăng ký trước ngày 01/11/2014.
Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động của các tổ chức này.
Thông tư 08/2014/TT-BYT sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2014.
Bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của các tiêu chuẩn trong lĩnh vực chăn nuôi
Ngày 05/3/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn 1126/BNN-KHCN gửi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ của các tiêu chuẩn trong lĩnh vực chăn nuôi. Các yêu cầu về tiêu chuẩn được quy định như sau:
Đối với trại dê, cừu giống và trại nuôi thỏ giống: tiêu chuẩn về yêu cầu kĩ thuật.
Đối với thức ăn chăn nuôi: tiêu chuẩn về xác định hàm lượng bazo nito bay hơi, đường, lactose, carbon at, halofuginone và robeindine.
Công văn đồng thời quy định phương pháp xác định hàm lượng đường, halofuginone và robenidine.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xem xét thẩm định.
Công văn 1126/BNN-KHCN có hiệu lực thi hành từ ngày 05/3/2014.
Một số quy định mới về thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng bột cacbonat canxi
Ngày 07/3/2014, Bộ Tài Chính ban hành Thông tư 30/2014/TT-BTC quy định việc sửa đổi và bổ sung đối với mặt hàng bột cacbonat canxi tại biểu thuế xuất khẩu. Theo đó:
Việc sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng bột cacbonat canxi, mã hàng 2517.49.00 được quy định như sau:
Đối với bột cacbonat canxi được sản xuất từ loại đá thuộc nhóm 25.15 có kích thước từ 0,125 mm trở xuống, mức thuế suất thuế xuất khẩu là 5%.
Đối với bột cacbonat canxi được sản xuất từ loại đá thuộc nhóm 25.15, có kích thước hạt trên 0,125 mm đến dưới 1 mm, mức thuế suất thuế xuất khẩu là 10%.
Việc bổ sung mặt hàng bột cacbonat canxi có tráng phủ axit steric, mã hàng 3824.90.99 đồng thời cũng được quy định tại Thông tư này. Mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng mới này được xác định là 3%.
Thuế suất thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng trên được sửa đổi và bổ sung vào Danh mục Biểu thuế xuất khẩu quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư số 164/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư này.
Thông tư 30/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 21/04/2014.
Một số giải pháp mới về thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Ngày 06/3/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 15/NQ-CP quy định về một số giải pháp đối với việc thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo đó, đối với hoạt động thoái vốn ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính theo Đề án tái cơ cấu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngoài các quy định tại Nghị định số 71/2013/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2013, Chính phủ quy định việc thực hiện các giải pháp về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước. Các giải pháp bao gồm:
Thoái vốn đầu tư dưới mệnh giá hoặc dưới giá trị sổ sách kế toán của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi khoản dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính theo quy định và trên cơ sở phương án thoái vốn đã được chủ sở hữu xem xét, quyết định.
Việc chuyển nhượng các khoản đầu tư tại các công ty cổ phần chưa niêm yết có giá trị tính theo mệnh giá từ 10 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp được lựa chọn thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại doanh nghiệp. Trường hợp đấu giá không thành công doanh nghiệp báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định bán thỏa thuận.
Chào bán ra công chúng số cổ phần mà doanh nghiệp nhà nước đã đầu tư tại các công ty đại chúng có hoạt động sản xuất kinh doanh.
Riêng đối với việc thoái vốn tại các công ty đầu tư tài chính, các ngân hàng thương mại của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có thể giao các ngân hàng thương mại nhà nước mua lại hoặc chuyển Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu.
Nghị quyết 15/NQ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 06/3/2014.
Quy định mới về trường mầm non chuẩn quốc gia
Theo Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 08/02/2014, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phải có ít nhất 20% giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Ngoài ra, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phải có 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tổ chức cho ăn bán trú; 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ theo quy định tại Điều lệ trường và có ít nhất 85% trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao theo tuổi.
Đồng thời, hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng trường phải có thời gian làm công tác quản lý liên tục trong ngành giáo dục mầm non, ít nhất là 05 năm đối với hiệu trưởng và 03 năm đối với các phó hiệu trưởng; có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục và lý luận chính trị theo quy định; có ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và chỉ đạo chuyên môn và được đánh giá xếp loại hằng năm từ khá trở lên theo quy định của chuẩn hiệu trưởng trường mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành…
Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/03/2014, thay thế Quyết định số 36/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/07/2008.
Xây dựng chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông thôn
Ngày 05/03/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 14/NQ-CP yêu cầu Ngân hàng nhà nước (NHNN) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng chương trình cho vay thí điểm phục vụ cho phát triển nông nghiệp theo các nội dung ưu tiên như: các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp, các mô hình sản xuất áp dụng khoa học và công nghệ cao, các mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng có trách nhiệm tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng linh hoạt, hiệu quả; xem xét khả năng điều chỉnh giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát; nghiên cứu trình Chính phủ phương án hạ lãi suất và nâng mức cho vay đối với các hộ nghèo và cận nghèo; duy trình ổn định tỷ giá và thị trường vàng.
Nghị quyết số 14/NQ-CP có hiệu lực kể từ ngày ký.
Phát triển mạng thông tin nghiên cứu và đào tạo quốc gia
Ngày 18/02/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 11/2014/NĐ-CP về hoạt động thông tin khoa học và công nghệ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hợp tác, tài trợ cho việc xây dựng và phát triển mạng thông tin nghiên cứu và đào tạo quốc gia.
Mạng thông tin nghiên cứu và đào tạo quốc gia là mạng viễn thông dùng riêng phi lợi nhuận kết nối cộng đồng nghiên cứu và đào tạo trong nước với nhau, với cộng đồng nghiên cứu và đào tạo khu vực và quốc tế; ưu tiên kết nối các khu vực tập trung nhiều tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cơ sở giáo dục đại học.
Thành viên của mạng là các tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các cơ sở giáo dục đại học, các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, các bệnh viện cấp Trung ương và cấp tỉnh, các tổ chức thực hiện chức năng thông tin khoa học công nghệ và các tổ chức khác. Các tổ chức thành viên này có trách nhiệm đầu tư các trang thiết bị và công nghệ cần thiết, thực hiện nghĩa vụ tài chính để kết nối, duy trì, phát triển và khai thác hiệu quả mạng thông tin nghiên cứu và đào tạo quốc gia.
Nghị định số 11/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định số 159/2004/NĐ-CP ngày 31/08/2004 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/04/2014.
Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa
Theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục vả Đào tạo ban hành ngày 28/02/2014 quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Về cơ sở vật chất: có phòng học, phòng chức năng có đủ ánh sáng, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh trường học theo quy định.Thiết bị dạy học phải bảo đảm an toàn, phù hợp với nội dung dạy học, hoạt động và tâm lý lứa tuổi người học.
Về Giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên: Có đủ điều kiện về sức khoẻ.Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên quan.
Về Giáo trình, tài liệu: Có đủ giáo trình, tài liệu do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc phê duyệt. Nếu giáo trình, tài liệu tự lựa chọn hoặc tự xây dựng thì phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động hoặc cơ quan xác nhận đăng ký hoạt động theo quy định của Thông tư này chấp thuận; đảm bảo yêu cầu, có nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, không trái với các quy định của pháp luật.
Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 15/04/2014.
CÔNG TY LUẬT TNHH AN PHƯỚC

Địa chỉ trụ sở chính: Số 332 Lương Thế Vinh, Phường Hải Tân, Thành phố Hải Dương, Hải Dương

CHI NHÁNH CÔNG TY LUẬT TNHH AN PHƯỚC

Địa chỉ trụ sở: Tòa nhà HHB, KĐTM Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội

Hotline: 0904.223.779

Văn phòng tại Hà Nội: Phòng 408, Đơn nguyên 1, Tòa nhà F4, Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 024.222.55.266